วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Battery Pull - ทำไมต้องทำ ทำเมื่อไร และทำอย่างไร

Battery Pull - ทำไมต้องทำ ทำเมื่อไร และทำอย่างไร


หลายๆคนที่ซื้อ BlackBerry มาคงเจอหลายๆปัญหาเช่น ทำไมอยู่เครื่องถึงช้า ทำไมถึงกดอะไรไม่ได้ นาฬิกาหมุนๆตลอดบนหน้าจอ ลงแอพพลิเคชั่นไปแล้วยังใช้งานไม่ได้ วันนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุ ปัญหา และวิธีการแก้ไขเบื้องต้นกันครับ จะได้เข้าใจกับสิ่งที่ BlackBerry เป็น ^^

การทำ Battery Pull หรือที่เราเรียกๆกันว่า Pull Batt นั้นก็คือ การถอดแบตเตอรี่ออกจาเครื่องนั่นเอง เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์เรามักจะ Restart เวลาเครื่องมีปัญหา BlackBerry เองก็ไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์ซักเท่าไรครับ ที่ต้องทำการ Restart บ้าง เวลาเครื่องช้าหรือเครื่องค้าง และใน BlackBerry นั้น การปิดเครื่องไม่ใช่การ Restart ที่ถูกต้อง เพราะการปิดเครื่องเป็นเพียงการสแตนด์บายของเครื่อง ไม่ได้ทำการ Reboot ใหม่แต่อย่างไร

Reboot คืออะไร หลายๆท่านคงเกิดคำถามขึ้นมาอีก การ Reboot คือ การ Restart ใหม่นั่นเอง การ Reboot แปลตรงๆตัวก็คือ การบูทเครื่องใหม่นั่นเอง ส่วนใหญ่มักจะเจอคำว่า Reboot เวลาเราดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจาก BlackBerry App World ครับ


แล้วเมื่อใดที่ต้องทำ Pull Batt
Hardware มีปัญหา
    เมื่อเครื่องเกิดอาการค้างหรือกระตุก หน้าจอปรับเป็นแนวนอนหรือแนวตั้งช้าใน BlackBerry Torch หรือ Storm Trackpad/Trackball หรือแป้นพิมพ์ ไม่สามารถกดอะไรได้ ซิมการ์ด error

Software มีปัญหา
    Java Code หรือโมดูลอื่นๆแสดง error บนหน้าจอ เช่น Uncaught exception แอพพลิเคชั่นทำงานช้า, ไม่โหลดขึ้นมา หรือ ไม่ตอบสนอง ปัญหาจากการเปลี่ยนธีม ฺBluetooth error เช่น การเชื่อมต่อ, การจับคู่ ปัญหาจากการติดตั้งหรือลบออกของ แอพพลิเคชั่นหรือธีม แอพพลิเคชั่น Social Network (เช่น Twitter, Facebook) ไม่เชื่อมต่อ ไม่ทำงาน หรือไม่สามารถ Login ได้ LED Notification ไม่เตือน หรือมีการเตือนตลอดถึงแม้ไไม่มี อีเมล์ หรือ ข้อความใดๆเข้ามา เกิดอาการ Memory Leak คือ หน่วยความจำลดลงอย่างรวดเร็ว

วิธีการ Hard Reset
คือการถอดแบตเตอรี่ออกนั่นเอง หลังจากถอดแบตเตอรี่ออกให้ทิ้งไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วค่อยใส่กลับเข้าไปใหม่ และเครื่อง BlackBerry ก็จะทำการ Reboot ถ้าคุณใช้ OS 5 หรือ OS 6 จะเห็นโลโก้ของ BlackBerry และแถบบาร์สำหรับบอกว่า Rebbot ไปแค่ไหนแล้ว และเมื่อใกล้จะ Reboot เสร็จจะเป็นหน้าจอสีขาวและกระพริบ จากนั้นจะเข้าสู่หน้าจอปกติ ในการ Reboot อาจจะใช้เวลา 3-5 นาที หรือมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณได้ลงแอพพลิเคชั่นไว้มากแค่ไหนใน BlackBerry

วิธีการ Soft Reset
หากไม่ต้องการถอดแบตเตอรี่บ่อยๆ ก็สามารถกดปุ่มคีย์ลัดในการ Reboot ได้ ซึ่งการทำงานก็จะเหมือนกับการกดปุ่ม Control + Alt + Delete บน PC ส่วนเครื่องที่มีหน้าจอสัมผัสหรือที่ใช้เทคโนโลยี SurePress (BlackBerry Pearl and BlackBerry Storm) ไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ต้องลงแอพพลิเคชั่นเสริมเท่านั้น
Image
    วิธีการกด Reboot 1. กดปุ่ม alt ค้างไว้ 2. จากนั้นให้กดปุ่ม aA ด้านขวา โดย alt ยังคงกดค้างไว้อยู่ 3. จากนั้นกดปุ่ม del โดยปุ่ม alt และ aA ด้านขวา ยังคงกดค้างไว้ และกดทั้ง 3 ปุ่มค้างไว้จนกว่า BlackBerry จะทำการปิดเครื่องและจะทำการ Reboot ใหม่ เราก็ปล่อยปุ่มเหล่านั้นได้


และเราสามารถตั้งค่าของเครื่อง เพื่อลดการเกิดปัญหาต่างๆ และไม่ต้องทำการ Pull Batt บ่อยๆ โดยการใช้ การทำ Memory Cleaning

การทำ Battery Pull หรือ Pull Batt นั้น เป็นการ Restart ที่ถูกต้องของ BlackBerry OS ครับ ดังนั้น ท่านใดที่เครื่องมีหน่วยความจำน้อยๆเช่น BlackBerry Bold 9000 แล้วล่ะก็ ควรเช็คหน่วยความจำหรือทำการ Pull Batt บ่อยๆครับ ถ้าใครที่ไม่อยากเสียเวลารอต้อง Reboot ก็ทำการ Pull Batt ก่อนอาบน้ำสิครับ พออาบน้ำเสร็จ เครื่องก็ Reboot เสร็จพอดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ!!